GIẢI THÍCH NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP TÍNH
CHỈ TIÊU THỐNG KÊ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO,
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
GIÁO DỤC ĐÀO
TẠO
Trường
mẫu giáo là cơ sở giáo dục
mầm non, nhận trẻ em từ 3 đến 6 tuổi.
Trường mẫu giáo gồm có các lớp mẫu giáo.
Trường tiểu học là cơ sở giáo dục phổ thông từ lớp 1
đến lớp 5.
Trường trung học cơ sở là cơ sở giáo dục phổ thông từ lớp 6
đến lớp 9.
Trường trung học phổ thông là cơ sở giáo dục phổ thông từ lớp
10 đến lớp 12.
Trường phổ thông có nhiều
cấp: Bao gồm (1) Trường phổ thông cơ sở là trường ghép giữa
trường tiểu học và trung học cơ sở; (2)
Trường trung học là
trường ghép giữa trường trung học cơ sở và trung
học phổ thông.
Lớp học
phổ thông là một tổ chức của trường học
phổ thông gồm các học sinh cùng học một
chương trình giáo dục hoặc nhiều chương
trình giáo dục, do một giáo viên giảng dạy hoặc
do nhiều giáo viên giảng dạy nhưng có sự quản
lý trực tiếp của một giáo viên chủ nhiệm. Lớp
học phổ thông bao gồm các lớp của cấp tiểu
học, các lớp của cấp trung học cơ sở
và các lớp của cấp trung học phổ thông.
Giáo
viên phổ thông là người
có trình độ, kiến thức theo quy định, làm
công tác giảng dạy, giáo dục trong các trường phổ
thông, theo từng bậc học phù hợp. Giáo viên phổ
thông chia theo cấp học có giáo viên tiểu học, giáo
viên trung học cơ sở và giáo viên trung học phổ
thông.
Học sinh phổ thông là
những người đang theo học các lớp từ
lớp 1 đến lớp 12 thuộc các trường
phổ thông.
-
Học sinh tiểu học là học sinh từ lớp 1
đến lớp 5;
-
Học sinh trung học cơ sở là học sinh từ
lớp 6 đến lớp 9;
-
Học sinh trung học phổ thông là học sinh từ
lớp 10 đến lớp 12.
Tỷ lệ học sinh đi học
phổ thông là tỷ lệ phần
trăm giữa số học sinh đang học phổ
thông năm học t so với tổng dân số ở
độ tuổi đi học phổ thông năm học
t.
- Dân
số trong độ tuổi học tiểu học là
từ 6 đến 10 tuổi;
- Dân
số trong độ tuổi học trung học cơ
sở là từ 11 đến 14 tuổi;
- Dân số trong độ tuổi học
trung học phổ thông là từ 15 đến 17 tuổi.
Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp
trung học phổ thông là tỷ lệ phần trăm giữa số học
sinh tốt nghiệp trung học phổ thông so với tổng
số học sinh học dự thi tốt nghiệp trung học
phổ thông.
Tỷ lệ học sinh phổ thông lưu
ban, bỏ học là tỷ lệ
phần trăm giữa học sinh lưu ban, bỏ học
trong năm học so với tổng số học sinh
nhập học đầu năm học đó.
Tỷ
lệ học sinh lưu ban có thể tính theo lớp và theo
cấp.
Số học sinh theo học lớp xoá mù
chữ là số học viên đang học các lớp thanh toán mù
chữ thuộc chương trình xoá mù chữ và giáo dục
tiếp tục sau biết chữ và đã học hết
mức 3 của chương trình xoá mù chữ, có trình
độ tương đương lớp 3 tiểu
học. Học sinh bổ túc
văn hóa là những người đang học các
lớp bổ túc văn hóa theo chương trình giáo dục
không chính quy để lấy bằng của hệ giáo
dục quốc dân bằng hình thức vừa học,
vừa làm, học từ xa, học có hướng dẫn.
Trường trung cấp là những cơ sở đào tạo nằm trong
hệ thống giáo dục quốc dân đào tạo
người lao động có kiến thức, kỹ
năng thực hành cơ bản của một nghề, có
khả năng làm việc độc lập và có tính sáng
tạo, ứng dụng công nghệ vào công việc.
Giáo viên trung cấp là
những người trực tiếp giảng dạy, các
tổ trưởng, tổ phó bộ môn, các chủ
nhiệm, phó chủ nhiệm khoa, những người
thường xuyên hướng dẫn thực hành trong các
trường trung cấp; bao gồm giáo viên cơ hữu
(biên chế, hợp đồng dài hạn từ 1 năm
trở lên) và những người trong thời gian tập
sự nhưng có thời gian giảng dạy trên 50%
thời gian làm việc.
Học sinh trung cấp là
những người có tên trong danh sách, đang theo học
tại các trường trung cấp.
Trường cao
đẳng là những
cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc dân
đào tạo trình độ cao đẳng, giúp sinh viên có
kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành cơ
bản để giải quyết những vấn
đề thông thường thuộc chuyên ngành
được đào tạo.
Giảng viên cao đẳng là những người trực tiếp giảng
dạy, các tổ trưởng, tổ phó bộ môn, các
chủ nhiệm khoa, phó chủ nhiệm khoa tại các
trường cao đẳng, có bằng đại học
trở lên và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp
vụ sư phạm, bao gồm giảng viên cơ hữu
(biên chế và hợp đồng dài hạn từ 1 năm
trở lên) và những người đang trong thời
kỳ tập sự và có thời gian giảng dạy trên
50% thời gian làm việc.
Sinh viên cao đẳng là những người có tên trong
danh sách, đang theo học tại các trường cao
đẳng (hoặc các trường đại học có
đào tạo trình độ cao đẳng),
được đào tạo trình độ cao đẳng
từ hai đến ba năm học tùy theo ngành nghề
đào tạo đối với người có bằng
tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng
tốt nghiệp trung cấp; từ một năm
rưỡi đến hai năm học đối với
người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng
chuyên ngành.
Trường đại học là
cơ sở giáo dục đào tạo của bậc
đại học. Trường đào tạo trình
độ đại học bốn đến sáu năm
học tùy theo ngành nghề đào tạo đối với
người có bằng tốt nghiệp trung học phổ
thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp; từ
hai năm rưỡi đến bốn năm học
đối với người có bằng tốt nghiệp
trung cấp cùng chuyên ngành; từ một năm rưỡi đến hai năm học
đối với người có bằng tốt nghiệp
cao đẳng cùng chuyên ngành.
Giảng viên đại học là những người trực tiếp giảng
dạy, các tổ trưởng, tổ phó bộ môn, các
chủ nhiệm khoa, phó chủ nhiệm khoa tại các
trường cao đẳng, có bằng đại học
trở lên và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp
vụ sư phạm, bao gồm giảng viên cơ hữu
(biên chế, hợp đồng dài hạn từ 1 năm
trở lên) và những người đang trong thời
kỳ tập sự và có thời gian giảng dạy trên
50% thời gian làm việc. Những người có chức
vụ quản lý như: Hiệu trưởng, hiệu phó,
các trưởng, phó phòng, các cán bộ làm việc ở các phòng ban như phòng giáo vụ,
kế hoạch tài vụ, các phòng ban liên quan khác, dù có tham gia giảng dạy
đều không tính là giáo viên giảng dạy.
Sinh viên đại học là những người có tên trong danh sách, đang theo
học tại trường đại học,
được đào tạo trình độ đại
học từ bốn đến sáu năm học tùy theo
ngành nghề đào tạo đối với người
có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc
bằng tốt nghiệp trung cấp; từ hai năm
rưỡi đến bốn năm học đối
với người có bằng tốt nghiệp trung cấp
cùng chuyên ngành; từ một năm rưỡi đến
hai năm học đối với người có bằng
tốt nghiệp cao đẳng cùng chuyên ngành.
Trường
công lập là trường do Nhà nước thành lập, đầu
tư
xây dựng
cơ sở vật chất, bảo đảm kinh phí cho
các nhiệm vụ chi
thường
xuyên.
Trường ngoài công lập bao gồm trường dân lập
và trường tư thục; trong đó trường dân lập
do cộng đồng dân cư ở cơ sở thành lập,
đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và
bảo đảm kinh phí hoạt động; Trường
tư thục do các tổ chức xã hội, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc
cá nhân thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở
vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động
bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước.
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
Tổ chức
khoa học và công nghệ là tổ chức có chức
năng chủ yếu là nghiên cứu khoa học, nghiên cứu
triển khai và phát triển công nghệ, hoạt động
dịch vụ khoa học và công nghệ, được
thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định
của pháp luật.
- Tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức
nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ
được tổ chức dưới các hình thức viện
hàn lâm, viện, trung tâm, phòng thí nghiệm, trạm nghiên cứu,
trạm quan trắc, trạm thử nghiệm và hình thức
khác do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ
quy định (gọi chung là “Tổ chức nghiên cứu
khoa học và phát triển công nghệ”);
- Tổ chức dịch vụ khoa học và công
nghệ được tổ chức dưới hình thức
trung tâm, văn phòng, phòng thử nghiệm và hình thức khác
do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy
định.
Chi cho nghiên cứu khoa học và phát
triển công nghệ là các khoản chi bao
gồm chi đầu tư phát triển, chi cho nhiệm
vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và
chi khác.
EXPLANATION OF TERMINOLOGY, CONTENT
AND METHODOLOGY OF SOME STATISTICAL INDICATORS ON EDUCATION, SCIENCE
AND TECHNOLOGY
EDUCATION
Kindergarten
school is
a pre-school educational institute, enrolling children from 3 to 6 years old.
Kindergarten school includes kindergarten classes.
Primary
school is
a general education institute covering from grade 1 to grade 5.
Lower
secondary school is a general education institute covering from grade 6 to grade 9.
Upper
secondary school is a general education institute covering from grade 10 to grade
12.
General
school has many tiers, including: (1) Basic
general school is a school which combines primary school and lower
secondary school. (2) Secondary school
is a school which combines lower secondary school and upper secondary school.
Class of
general education refers to a class of the general school, including pupils who study
the same one or many education programs, are taught by one or many teachers and
directly managed by a head teacher. General classes include classes of primary
school, lower secondary school and upper secondary school.
Teachers of
general school refers to those who are educated and qualified to carry out
educating and teaching job in the general schools by each appropriate education
level. Teachers of general school by grade include teachers of primary schools,
lower secondary schools and upper secondary schools.
Pupils of
general school are those who are in classes from grade 1 to grade 12 of the
general schools.
- Primary pupils are those who are in classes from
grade 1 to grade 5;
- Lower secondary pupils are those who are
in classes from grade 6 to grade 9;
- Upper secondary pupils are those who are
in classes from grade 10 to grade 12.
Enrolment rate of general education is measured as the
percentage between the number of students attending school in the school year t
and total general school-aged population in the school year t.
- Primary school-aged population is from 6
to 10 years old;
- Lower secondary
school-aged population is from 11 to 14 years old;
- Upper secondary
school-aged population is from 15 to 17 years old.
Rate of
graduates of upper secondary education is measured as the percentage between the number
of graduates of upper secondary school and total number of pupils taking
graduation exam of upper secondary school.
Rate of
repeaters and drop-out ismeasured as the percentage between the number of repeaters,
drop-out in the school year and total enrolled pupils at the beginning of the
reference school year.
Rate of repeaters can be measured by grade
and schooling level.
Number of
pupils enrolling illiteracy eradication classesis the number of pupils
attending illiteracy eradication classes under the literacy eradication program
and continuation education upon the completion of level 3 of the illiteracy
eradication program, equivalent to grade 3 of primary school. Pupils in continuation classes are those
who are attending supplementary education classes under the irregular education
program in order to obtain the diploma of the national education system in the
form of part-time, distance learning and guided-self learning.
Professional
secondary school is a training institute within national education system that
provides training for workers with basic skills and professional knowledge to
enable working independently and creatively and applying technology on their
job.
Teachers of
professional secondary education are classroom teachers, heads and vice heads of
subjects, director and deputy director of faculties and practical skill
instructors in the professional secondary schools; including full-time teachers
(who are permanent staff, long-term
contracts from one year and above) and those who are in the probationary
period but have more than 50% of teaching
time.
Students of
professional secondary school are those whose names are listed in schools and
attending courses at these schools.
College is an educational
institute within national education system which provides college-level
education for students to obtain basic knowledge and practical skills in order
to solve common matters in their trained specialization.
College
teachers
are classroom teachers, head and vice head
of subjects, director and deputy director of faculties in the colleges
with university or higher degrees and Certificate of pedagogical training,
including full-time lecturers (permanent staff and long-term contracts of one
year and above) and those who are in the probationary period but have more than 50% of teaching time.
College
students
are those whose names are listed in college and attending courses at colleges
(or universities that provide college-level education), and their training
period lasts from 2 to 3 years depending on the training major, applicable to
the graduates of the upper secondary schools or professional secondary schools;
from 1.5 to 2 academic years for those who graduate
professional secondary schools with the same major.
University is an educational
institute at the university level. Its training period lasts from 4 to 6 years
depending on the major, applicable to the graduates of the upper secondary
schools or professional secondary schools; from 2.5 to 4 years for those who
graduate professional secondary school with the same major; from 1 to 2 years
for the graduates of the colleges of the same major.
Lecturers in
universities are classroom teachers, head and vice head of subjects, director and
deputy director of faculties in the colleges having university or higher
degrees and certificates of pedagogical training, including full-time lecturers (permanent staff and
long-term contracts of one year and above) and those who are in the
probationary period but have more than 50%
of teaching time. Those who take managerial positions such as dean, vice
dean, head, vice head of divisions and staffs of such divisions as training
bureau, financial and planning division, and other related divisions, are not
counted as lecturers in spite of their teaching.
University
students are
those whose names are listed in university and attending coursesat university.
They are trained by university training level lasting from 4 to 6 years
depending on the major for the graduates of the upper secondary schools or
professional secondary schools; from 2.5 to 4 years for those who graduate
professional secondary school with the same major; from 1 to 2 years for the
graduates of the colleges of the same major.
Public
school
refers to schools which are established by the State that invests in material
facilities and ensures fund for their current expenditure.
Non-publicschool includes private and
independent schools. Independent schools
are established and invested by residential community for material facilities
and operation budget. Private schools are established and invested by social
organizations, social-occupational organizations, economic organizations or
individuals for material facilities and operation budget.
SCIENCE AND
TECHNOLOGY
Scientific
and technological organizations are institutions with their main functions of
science research, technology research and development, scientific and
technological services, which are established and registered in accordance with
legal provisions.
- Scientific research organizations,
technology research and development organizations are organized in the form of
academies, institutions, centers, laboratories, research stations, monitoring
stations, test stations and others prescribed by the Minister of Science and
Technology (referred to "Science
Research and Technology Development Organization");
- Scientific and technology service
organizations are organized in the form of centers, offices, laboratories and
others prescribed by the Minister of Science and Technology.
Expenditure
on science research and technology development refers to expenditure for
development investment, scientific research and technological development and
others.